குறள் பால்: அறத்துப்பால். குறள்இயல்: துறவறவியல்.
அதிகாரம்: கொல்லாமை.
குறள் 326 முதல் 330 வரை
குறள் 326 முதல் 330 வரை
கொல்லாமை மேற்கொண்
டொழுகுவான் வாழ்நாள்மேல்
செல்லாது
உயிருண்ணுங் கூற்று. குறள் # 326
கொல்லாமையை
நெறியாகக் கொண்டவரின் வாழ்நாளில்
உயிரைப் பறிக்க
எமன்கூட செல்லமாட்டான். பாமரன் பொருள்
தன்னுயிர்
நீப்பினும் செய்யற்க தான்பிறிது
இன்னுயிர்
நீக்கும் வினை. குறள் # 327
தன்னுயிரே போவதாக
இருந்தாலும் செய்யாதீர் தான்இன்னொரு
உயிரை போக்கும்
செயல். பாமரன் பொருள்
நன்றாகும் ஆக்கம்
பெரிதெனினும் சான்றோர்க்குக்
கொன்றாகும் ஆக்கங்
கடை. குறள் # 328
கொலையால்உண்டாகும் மேன்மை பெரிதாக இருந்தாலும்
சான்றோர்க்கு
கொல்வதால் வரும் உயர்வு
இழிவானதே. பாமரன் பொருள்
கொலைவினைய ராகிய
மாக்கள் புலைவினையர்
புன்மை தெரிவா
ரகத்து.. குறள் # 329
கொலையைத் தொழிலாகக்
கொண்ட மக்கள் இழிவான தொழில் செய்பவராய்த் தெரிவர் இழிவை ஆராய்ந்தவர்களுக்கு. பாமரன் பொருள்
உயிர்
உடம்பின் நீக்கியார் என்ப செயிர் உடம்பின்
செல்லாத்தீ
வாழ்க்கை யவர். குறள் # 330
(முன்பு) கொலைசெய்து உயிரைப் போக்கியவர் என்பர் நோய்மிகுந்த
உடம்புடன் வறுமையான தீயவாழ்க்கை வாழ்பவரை. பாமரன் பொருள்
6 கருத்துகள்:
குறளும் அதற்குண்டான விளக்கமும் அருமை. தொடரட்டும்.
ராஜி said...
//குறளும் அதற்குண்டான விளக்கமும் அருமை. தொடரட்டும்//
தங்கள் வருகைக்கும் கருத்தினை பதிவு செய்தமைக்கும் நன்றி.
குறலும் விளக்கமும் அழகு..
சங்கவி said...
//குறலும் விளக்கமும் அழகு//
தங்கள் வருகைக்கும் கருத்துப் பதிவிற்கும் நன்றி.
எளிய அருமையான விளக்கங்கள்..
பாராட்டுக்கள்..
இராஜராஜேஸ்வரி said...
//எளிய அருமையான விளக்கங்கள்..
பாராட்டுக்கள்//
தங்கள் வருகைக்கும் கருத்துப் பதிவிற்கும் நன்றி
கருத்துரையிடுக
தங்கள் வருகைக்கு நன்றி. தயவு செய்து உங்கள் கருத்தை பதிவு செய்யுங்கள்.